Chuyện coi thi Đại học…

Năm nay mình được chọn đi coi thi ĐH. Tâm trạng của mình bắt đầu từ bất ngờ (vì một đứa học hành nhàng nhàng nghịch nghịch như mình mà lại đươc điểm tích lũy đủ cao để được chọn) rồi chuyển sang lo lắng hồi hộp (vì lỡ có sai sót gì thì bị treo bằng ra trường muộn mất 1 năm luôn) rồi tiếp theo là tẻ nhạt (3 tiếng thi toán mình chỉ có loanh quanh cuối lớp ngắm lưng các em) và cuối cùng là có chút tiếc nuối…
Cũng đã từng là một thí sinh dự thi ĐH, mình đủ hiểu cảm giác hồi hộp và lo lắng khi chuẩn bị bước vào phòng thi. Nhưng có nằm mơ mình cũng chẳng bao giờ tưởng tượng ra cảm giác của một sinh viên lần đầu tiên trong đời giữ một trọng trách to lớn và đầy áp lực: là một giám thị coi thi. Buổi đầu tiên các em thi toán, cũng là buổi đầu tiên mình coi thi với tư cách là giám thị 2. Hồi hộp và run tới mức cầm tập giấy thi phát cho các em mà mình cảm thấy tay mình đang run như đi phỏng vấn xin việc :)) Cố phát giấy thật nhanh và nhắc nhở các em điền đầy đủ thông tin để che giấu đi cảm giác lo lắng của bản thân, chứ để thí sinh nhìn thấy giám thị đang run cầm cập thì ê mặt chết =)) 3 tiếng coi thi đủ để mình quen dần với công việc này, thì ra cũng không quá stress như mình tưởng. Cô giám thị 1 thì cũng khá thoải mái với mình, chắc cô cũng hiểu việc cả-đời-đi-coi-thi-đại-học-một-lần khiến sv của cô khó khăn thế nào, nên cô cũng hướng dẫn và giúp đỡ mình nhiệt tình. Giám sát hành lanh cũng là các thầy cô trường mình và cả SV nữa, nên cũng không quá đáng sợ :)) Hóa ra toàn người nhà cả, vậy mà mình cứ lo lắng đâu đâu ấy :”>
Các em làm bài khá nghiêm túc, chắc ai cũng ý thức được rằng bản thân đã phải chờ đợi ít nhất 12 năm học cho ngày hôm nay, nên đều hết sức tập trung vào bài làm của mình và không có các hành vi vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên đến ngày hôm sau thi trắc nghiệm hóa, có một sự việc vô cùng đáng tiếc đã xảy ra tại điểm thi của mình: có một phòng thi có tới 3 bài thi của thí sinh quên chưa tô số báo danh :”< Ở phòng thi của mình thì cả mình và giám thi 1 đều đến từng bàn nhắc nhở các em điền đầy đủ thông tin cũng như kiểm tra việc tô SBD và mã đề của các em nên không có vấn đề gì xảy ra. Nhưng mình không hiểu hai giám thi của phòng bên đó bận việc gì mà không đi kiểm tra lại thông tin trên bài thi của thí sinh trong khi có tận 15′ từ khi phát giấy thi tới lúc phát đề thi cũng như 90′ thi để làm việc đó. Và lại càng không hiểu các em thí sinh vì cớ gì lại quên một việc quan trọng đến thế, trong khi bên ngoài hành lang thanh tra thường xuyên đi qua và nhắc nhở vấn đề này. Cho tới khi hết giờ thi, các giám thị tập trung ở phòng ban chỉ đạo để kí niêm phong túi bài thi mới phát hiện ra điều này thì lúc đó đã quá muộn. Bản thân mình thấy vô cùng tiếc cho các em, biết đâu đó là những học sinh có học lực khá, làm tốt bài thi và đang hí hửng với kết quả của mình khi so sánh với đáp án trên mạng, biết đâu các em đang mong ngóng từng ngày chờ điểm thi với hi vọng đỗ vào ngôi trường mơ ước… Bao nhiêu công sức đèn sách của các em, của bố mẹ các em đưa đi thi, rồi sự kì vọng của bản thân các em cũng như người thân và thầy cô giáo, sẽ bị dập tắt một cách phũ phàng như thế…
Khi nghe thầy thanh tra thông báo việc có 3 thí sinh chưa tô số báo danh, mình đã ngay lập tức nghĩ đến chuyện kiếm cái bút chì và… tô thay cho các em T_______T hoặc giá mà có một sự linh động hơn của thầy thanh tra, hoặc giá mà có cách nào đó… Quy tắc cũng là do con người đặt ra mà, tại sao không thể linh động một chút biết đâu có thể thay đổi rất nhiều cuộc đời của các em sau này…

Trả lời

